ทำไมธุรกิจต้องตรวจสอบบัญชี ?

ทำไมธุรกิจต้องตรวจสอบบัญชี ?

17 ธ.ค. 2563   ผู้เข้าชม 573

การที่คุณจะทราบว่าธุรกิจของคุณนั้นได้ “กำไรหรือขาดทุน” จะต้องมีการทำบัญชีอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะได้ทราบผลประกอบการแบบเรียลไทม์ ซึ่งแน่นอนว่าในการทำธุรกิจคงไม่ได้มีเพียงแค่รายรับหรือรายจ่ายเท่านั้น แต่ยังมียอดค้างจ่าย หนี้สิน ลูกหนี้การค้า รายรับค้างจ่าย และอื่น ๆ อีกมากมาย

ดังนั้นการที่เราจะรู้กิจกรรมทางการเงินภายในธุรกิจของเรานั้น จำเป็นที่จะต้องมีการทำบัญชีและตรวจสอบบัญชีอย่างละเอียดอยู่ตลอด เพื่อที่จะทำให้เราทราบถึงสุขภาพทางการเงินของกิจการว่าเป็นอย่างไร และจะได้วางแผนเพื่อเตรียมการใช้จ่ายให้สอดคล้องกับรายรับของธุรกิจนั่นเอง ทำให้หลาย ๆ ธุรกิจจึงต้องมีการตรวจสอบบัญชีการเคลื่อนไหวทางการเงินเพื่อที่จะทำให้ธุรกิจของคุณมีความราบรื่นและสามารถที่จะตรวจสอบได้

ซึ่งการตรวจสอบบัญชีถือได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม ทาง SSP Audit Company Limited จะมาแนะนำว่าทำไมธุรกิจของคุณจะต้องมีการตรวจสอบบัญชีกันครับ

 

การตรวจสอบบัญชีคืออะไร ? 

การตรวจสอบบัญชี คือการตรวจสอบการเคลื่อนไหวของกิจกรรมการเงินในธุรกิจของเราอย่างละเอียด โดยจะมีการตรวจสอบจากสมุดบัญชี เอกสารประกอบการลงบัญชีและหลักฐานทางการเงินต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในและภายนอกบริษัท สามารถตรวจสอบได้โดยนักตรวจสอบบัญชีผู้ซึ่งสอบใบประกอบวิชาชีพบัญชีมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ซึ่งการตรวจสอบบัญชีนั้นจะตรวจสอบความถูกต้องของการทำบัญชีในบริษัท ตามหมวดหมู่บัญชี ได้แก่ ทรัพย์สิน หนี้สิน ทุน รายได้ และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในธุรกิจของคุณให้ถูกหลักของการบัญชีแล้วสรุปออกมาเพื่อให้เข้าใจง่าย ผู้ที่จะให้ผู้เกี่ยวข้องกับธุรกิจได้ทราบเกี่ยวกับฐานะทางการเงินของบริษัทได้อย่างถูกต้องถูกและมั่นใจอีกด้วยครับ

 

นักตรวจสอบบัญชีคือใคร ?

หลายคนมักเข้าใจผิดว่านักตรวจสอบบัญชี (Auditor) กับนักบัญชี (Accountant) นั้นเป็นคนเดียวกัน แต่ในความจริงแล้วแต่ละตำแหน่งมีความแตกต่างกัน ทั้งชื่อเรียกและลักษณะการทำงาน โดยนักบัญชีก็มีลักษณะงานที่ตรงตามชื่อเลยว่าเป็นผู้ทำบัญชี บันทึกรายการทางการเงินที่เกิดขึ้นของบริษัท แต่นักตรวจสอบบัญชีมีหน้าทีรวบรวมรายการ หลักฐานบัญชีที่เกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกบริษัทมาตรวจสอบว่าสิ่งที่นักบัญชีบันทึกลงไปมีความถูกต้องหรือไม่

โดยผู้ตรวจสอบบัญชีจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับใบอนุญาต หรือ Certified Public Accountant (CPA) จากการทดสอบของคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการสอบบัญชี (ก.บช.) อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี พ.ศ.2547 ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการดูแล และตรวจสอบกิจกรรมทางการเงินทั้งหมดภายในบริษัท 

ควรเลือกนักตรวจสอบบัญชีอย่างไร ?

เมื่อธุรกิจของคุณมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น การมีผู้ช่วยในการตรวจสอบบัญชีก็เป็นเรื่องที่จำเป็น ดังนั้นการเลือกผู้ตรวจสอบบัญชีธุรกิจทุกครั้ง ผู้ประกอบการจะต้องทำการศึกษาและตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้น จึงต้องเลือกนักตรวจสอบบัญชีที่มีความน่าเชื่อถือ มีความซื่อสัตย์ ไม่นำข้อมูลของทางบริษัทไปเผยแพร่สู่สาธารณะ และที่สำคัญนักตรวจสอบบัญชีจะต้องมีใบประกอบวิชาชีพที่ไม่หมดอายุ ไม่ถูกระงับหรือถูกเพิกถอน เพื่อเป็นเครื่องหมายรับรองของนักตรวจสอบบัญชีอย่างถูกต้อง

ซึ่งทาง SSP Audit Company Limited บริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน เรามีนักตรวจสอบบัญชีที่เชี่ยวชาญและมากด้วยประสบการณ์มากกว่า 20 ปี ทั้งบริษัทขนาดใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และระดับ SMEs พร้อมบริการให้คุณรู้สึกมั่นใจ ปลอดภัย สามารถวางใจได้ครับ

 

ข้อดีของการตรวจสอบบัญชี

การตรวจสอบบัญชีบ่อย ๆ ก็คล้ายกับการตรวจเช็คสุขภาพของธุรกิจของคุณ ว่าธุรกิจของคุณไปในทิศทางที่ดีหรือไม่ SSP Audit Company Limited จะมาบอกข้อดีของการตรวจสอบบัญชี ว่าทำไมธุรกิจถึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบบัญชีอยู่เสมอครับ

  1. เพื่อให้ทราบความเคลื่อนไหวทางการเงินของธุรกิจของตนเอง 
  2. การตรวจสอบบัญชีช่วยให้ทราบถึงปัญหาทางการเงินที่เกิดขึ้น 
  3. สามารถประเมินความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นภายในบริษัทของคุณได้ 
  4. สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ที่สนใจเข้ามาลงทุนในบริษัท
  5. สามารถเปิดเผยให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง รับทราบและสามารถตรวจสอบข้อมูลทางการเงินของบริษัทได้
  6. แม้ว่าคุณจะไม่ได้ติดตามบัญชีการเงินในบริษัทมาเป็นเวลานาน การตรวจสอบบัญชีเป็นตัวช่วยคุณที่จะทำให้คุณติดตามการเคลื่อนไหวทางการเงินย้อนหลังได้สะดวก

เริ่มเห็นความสำคัญของการตรวจสอบบัญชีในธุรกิจแล้วใช่ไหมครับ หากคุณอยากรู้เพิ่มเติมว่าการตรวจสอบบัญชีนั้นมีประโยชน์อย่างไร สามารถอ่านต่อได้ที่ ประโยชน์ของการตรวจสอบบัญชี

เมื่อคุณทราบแล้วว่าการตรวจสอบบัญชีจะทำให้บริษัทหรือองค์กรของคุณมีสุขภาพทางการเงินที่ดีขึ้น ดังนั้นหากคุณหมั่นตรวจสอบรายการบัญชีภายในบริษัทอยู่เสมอหรืออย่างน้อยที่สุดปีละหน ก็จะทำให้สามารถประเมินความเสี่ยงที่จะเกิดในบริษัทของคุณได้ เพื่อที่จะได้อุดรอยรั่วของความผิดพลาดได้อย่างทันท่วงที หากคุณต้องการนักตรวจสอบบัญชีที่เชี่ยวชาญและเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ บริษัท SSP Audit ยินดีให้คำปรึกษาและแนะนำเกี่ยวกับการเงินแก่คุณครับ 

“We Deliver Assurance”


บทความที่เกี่ยวข้อง

ประโยชน์ของการตรวจสอบบัญชี ที่คนทำธุรกิจควรรู้
24 ก.พ. 2564

ประโยชน์ของการตรวจสอบบัญชี ที่คนทำธุรกิจควรรู้

สาระน่ารู้